Basic types of production in business and their characteristics

Loại hình sản xuất trong kinh doanh? Thông thường, quy trình sản xuất sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên các tiêu chí về số lượng, đặc tính sản phẩm hay năng lực sản xuất. Viindoo sẽ đưa ra câu trả lời cho các loại hình sản xuất trong khái niệm doanh nghiệp và đặc điểm của các loại hình sản xuất.

1. Loại hình sản xuất là gì?

Loại hình sản xuất được định nghĩa là hình thức tổ chức sản xuất được quy định bằng mức độ chuyên môn tại địa điểm làm việc, số lượng chủng loại và sự đa dạng của đối tượng được tạo nên từ khu vực làm việc. Do đó, mỗi loại hình sản xuất cần phải áp dụng một phương thức quản trị riêng biệt nhằm đảm bảo quá trình vận hành được diễn ra suôn sẻ theo đúng kế hoạch.

Chính vì vậy, việc phân loại sản xuất là một trong những công đoạn hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây không chỉ bước đầu tiên để thiết lập kế hoạch kinh doanh mà còn là cơ sở để mỗi tổ chức có thể đưa ra phương pháp quản trị, theo dõi tiến độ sản xuất thích hợp nhất.

Các loại hình sản xuất

Khái niệm loại hình sản xuất

>>>>  Khám Phá Ngay: Hệ thống MES là gì? Vai trò của hệ thống MES trong sản xuất

2. Lĩnh vực sản xuất gồm các loại hình nào?

Dựa vào đặc điểm của các loại hình sản xuất có thể phân chia thành các loại loại hình sản xuất như xuất hàng loạt/ hàng khối, loại hình sản xuất theo dự án (theo yêu cầu), loại hình sản xuất hàng lớn/ khối lượng hàng hóa lớn, loại hình sản xuất đơn chiếc. Cụ thể khái niệm và đặc điểm của các loại hình sản xuất dưới đây.

2.1 Loại hình sản xuất hàng loạt/ hàng khối

Đây là một trong những loại hình có khả năng sản xuất được một số lượng lớn sản phẩm giống nhau. Loại hình sản xuất hàng loạt được chia làm 3 loại đó là nhỏ, vừa và lớn.

Đặc điểm của sản xuất lưu kho:

  • Số tiền cần thiết để đầu tư cho một dự án là rất lớn.
  • Sản phẩm cần được kiểm duyệt nhằm đảm bảo chất lượng. 
  • Công nhân được chuyên môn hoá cao từ đó cải thiện năng suất lao động đáng kể.
  • Các quy trình sản xuất được rút gọn và hạn chế được tình trạng sản phẩm dang dở. Từ đó, kết quả sản xuất mang tính chính xác cao hơn.
  • Dây chuyền sản xuất được áp dụng công nghệ yêu cầu sự chính xác cao. Chính vì vậy, loại hình sản xuất này sử dụng các thiết bị cao cấp và được trang bị phương thức sản xuất theo dây chuyền.
  • Tuy nhiên, loại hình sản xuất này chưa thích nghi và linh hoạt được với nhiều môi trường sản xuất của nhiều doanh nghiệp khác nhau.

Ưu điểm nổi bật:

  • Khi một khối lượng hàng được sản xuất sẽ có mức chi phí sản xuất thấp hơn một sản phẩm đã được sản xuất tại một thời điểm trước đó.  
  • Sản xuất hàng loạt là quá trình máy móc chỉ làm việc trong một khoảng thời gian. Chính vì vậy, chúng giúp có thể tiết kiệm một khoản lớn chi phí vận hành.
  • Hữu ích cho các mặt hàng theo mùa do khả năng đặt hàng ít hơn hoặc nhiều hơn một mặt hàng cụ thể. 
  • Máy móc khi tham gia vào loại hình sản xuất này sẽ được vận hành hiệu quả hơn tránh tình trạng bỏ dở dẫn đến tổn thất nguồn tài chính doanh nghiệp.
lĩnh vực sản xuất gồm các loại hình

Loại hình sản xuất hàng loạt/ hàng khối là loại hình sản xuất cơ bản hiện nay

Nhược điểm:

  • Sản xuất một lượng hàng quá lớn dẫn đến tình trạng tăng chi phí lưu kho.
  • Gây tình trạng lãng phí thời gian, chi phí cũng như công sức của doanh nghiệp khi một lô hàng bị gặp các vấn đề như lỗi, hư hỏng...
  • Khi máy móc cần được bảo trì và sửa chữa sẽ khiến công nhân nhàn rỗi và gây ảnh hưởng đến lớn đến năng suất của người lao động.
  • Quy trình sản xuất hàng loạt không được ứng dụng cho mô hình sản phẩm cá nhân hóa cũng như các mô hình đơn lẻ khác.

2.2 Loại hình sản xuất theo dự án (theo yêu cầu)

Sản xuất theo dự án là phương thức sản xuất xuất hiện tại một địa điểm làm việc trong một khoảng thời gian ngắn hạn. Phương thức sản xuất này gắn liền với công nghệ sản xuất của một đơn hàng đơn lẻ, hay một sản phẩm chủ đạo của doanh nghiệp. Quá trình sản xuất sẽ được tiến hành khi doanh nghiệp được khách hàng liên hệ sản xuất theo một số yêu cầu nhất định.

Các loại hình sản xuất

Loại hình sản xuất theo dự án

Đặc điểm nổi bật:

  • Công việc của người lao động sẽ tùy thuộc vào quá trình hoạt động của máy móc tại nơi làm việc. Một khi kết thúc dự án, công nhân sẽ có thể được chuyển đến một nơi làm việc khác cho một dự án tiếp theo.
  • Loại hình sản xuất thường được áp dụng cho nhiều dự án. Từ đó dẫn đến, máy móc thiết bị sẽ hoạt động kém hơn ban đầu.

2.3 Loại hình sản xuất hàng lớn/ khối lượng hàng hóa lớn

Loại hình sản xuất hàng lớn là loại hình có khả năng sản xuất ra một khối lượng hàng hóa cực lớn, diễn ra liên tục trong vòng 4-5 năm. Bên cạnh đó, phương thức sản xuất này chỉ sản xuất một số chủng loại nhất định. Tuy nhiên, khối lượng sản xuất ra lại cực kỳ lớn.

ví dụ các loại hình sản xuất

Loại hình sản xuất hàng hoá lớn

Đặc điểm của sản xuất lưu kho:

  • Quy trình công nghệ yêu cầu sự chính xác cao. Chính vì vậy mà mỗi hệ thống chỉ thực hiện một công việc nhất định để đảm bảo sản phẩm đạt được chất lượng tốt nhất.  
  • Dự án không cần trình độ lao động kỹ thuật ở mức cao.  
  • Cần phải có khoản đầu tư lớn.
  • Quy mô sản xuất với một số lượng rất lớn nhưng chủng loại sản phẩm không nhiều.
  • Năng suất lao động cao; sản phẩm chất lượng.
  • Tuy nhiên, loại hình này có khả năng thích ứng linh hoạt với môi trường khá kém.  

>>>> Đọc Thêm Về: Onshore là gì Offshore và Nearshore là gì? Đâu là lựa chọn cho doanh nghiệp sản xuất?

2.4 Loại hình sản xuất hàng đơn chiếc

Sản xuất đơn chiếc là loại hình sản xuất chế tạo từng sản phẩm riêng lẻ, thường là các sản phẩm đặc biệt, sản phẩm có tính chất sửa chữa. Ví dụ về loại hình sản xuất này là đóng tàu thuyền, các công trình, khuôn dập,...

Các loại hình sản xuất

Loại hình sản xuất hàng đơn chiếc

Đặc điểm của loại hình sản xuất hàng đơn chiếc là phân loại sản phẩm nhiều chủng loại trong lúc số lượng cùng một loại khá ít. Bên cạnh đó, loại hình sản xuất yêu cầu người lao động cần có tay nghề cao để đảm bảo chất lượng thành phẩm. Tuy nhiên, quy trình công nghệ không yêu cầu quá tỉ mỉ và được bố trí một máy thực hiện đa chức năng.

2.5 Loại hình sản xuất lưu kho

Sản xuất lưu kho là một chiến lược sản xuất truyền thống được doanh nghiệp hay sử dụng để sản xuất hàng tồn kho phù hợp với dự đoán về cầu sản phẩm của người tiêu dùng. Thay vì bán hết số lượng hàng hoá đó, nhà sản xuất sẽ ước tính sản phẩm của họ sẽ thu hút được bao nhiêu đơn đặt hàng, sau đó lưu trữ hàng hoá để đáp ứng các đơn đặt hàng.

các loại hình sản xuất kinh doanh

Loại hình sản xuất lưu kho

Đặc điểm của sản xuất lưu kho:

  • Sản phẩm từ sản xuất lưu kho chỉ mang tính thời vụ. Khi nhu cầu sản xuất trên thị trường thấp dẫn đến sản phẩm sản xuất ra sẽ tiêu thụ chậm. Tuy nhiên, nhà sản xuất sẽ không dừng lại việc sản xuất hay sa thải nhân viên mà vẫn duy trì sản xuất cho các kỳ tiêu thụ tiếp theo.
  • Để có thể giảm giá thành sản phẩm thì các nhà sản xuất sẽ sản xuất một số lượng lớn.
  • Loại hình sản xuất lưu kho có khả năng dự báo về nhu cầu hàng hóa khá tốt. Nếu dự báo chênh lệch khiến hàng hóa không tiêu thụ dẫn đến tổn thất đến doanh thu của cả doanh nghiệp. Đặc biệt, lĩnh vực công nghệ sẽ dẫn đến tình trạng lỗi thời khi hàng bị tồn kho.

3. Doanh nghiệp nên lựa chọn các loại hình sản xuất nào?

Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh để chọn được loại hình sản xuất kinh doanh phù hợp. Ví dụ, những công ty liên quan đến lĩnh vực sản xuất may mặc nên lựa chọn hình thức sản xuất theo yêu cầu được khách hàng. Bởi mỗi khách hàng thì sẽ có các yêu cầu về loại vải cũng như kiểu dáng hoàn toàn khác nhau.

Các loại hình sản xuất

Loại hình mà doanh nghiệp nên lựa chọn

Một ví dụ điển hình nữa cho việc chọn loại hình sản xuất là đối với các mặt hàng như nước lau sàn, xà phòng, nước rửa tay nên chọn loại hình sản xuất hàng loạt. Bởi những mặt hàng này cần được sản xuất một số lượng lớn nhằm mục đích tối giản chi phí cũng như đảm bảo giá thành bán ra phù hợp với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, loại hình này cũng phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô trang thiết bị, hệ thống máy móc chuyên môn hóa cao..

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Viindoo về các đặc điểm và phân loại của các loại hình sản xuất trong doanh nghiệp. Đối với một công ty sản xuất, doanh nghiệp nên có một phương pháp quản trị sản xuất hợp lý sẽ tạo cơ sở vững chắc để hoàn thành mục tiêu hiệu quả và nhanh chóng. Các quý độc giả đừng quên theo dõi để cập nhật các bài viết mới nhất.


Basic types of production in business and their characteristics
Viindoo Technology Joint Stock Company, Trần Thị Lâm Anh December 9, 2022

SHARE THIS POST
What is SCADA? Architecture and working principle of SCADA system​